19 nhóm hành vi vi phạm của cán bộ, công chức, viên chức trong thi hành pháp luật về xử lý vi phạm hành chính

Đối tượng áp dụng là cơ quan, người có thẩm quyền kiểm tra tình hình thi hành pháp luật về xử lý VPHC; cơ quan quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC; Thủ trưởng cơ quan của người có thẩm quyền xử lý VPHC, Thủ trưởng cơ quan quản lý cấp trên trực tiếp của người có thẩm quyền xử lý VPHC; người có thẩm quyền xử lý VPHC, người có thẩm quyền lập biên bản VPHC và cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan đến việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC.
Mục đích kiểm tra, xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC là để xem xét, đánh giá tình hình thi hành pháp luật về xử lý VPHC; động viên, khen thưởng cơ quan, tổ chức, cá nhân có thành tích trong việc thực hiện pháp luật về xử lý VPHC; phát hiện những hạn chế, vướng mắc, bất cập, sai sót, vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC để kịp thời chấn chỉnh, xử lý, khắc phục; đồng thời phòng, chống, ngăn chặn các vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC; tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính trong việc tổ chức thực hiện, áp dụng pháp luật nhằm bảo đảm hiệu lực, hiệu quả thực thi pháp luật về xử lý VPHC. Ngoài ra, phát hiện các quy định chưa thống nhất, đồng bộ hoặc chưa phù hợp với thực tiễn để kịp thời sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ hoặc ban hành mới văn bản quy phạm pháp luật về xử lý VPHC hoặc các văn bản quy phạm pháp luật khác có liên quan.
Theo Nghị định số 19/2020/NĐ-CP, khi có một trong các căn cứ kiểm tra việc thi hành pháp luật về xử lý VPHC theo quy định thì việc kiểm tra được thực hiện theo các phương thức sau: Kiểm tra định kỳ, theo địa bàn, chuyên đề hoặc theo ngành, lĩnh vực được tiến hành trên cơ sở kế hoạch kiểm tra hằng năm; kiểm tra đột xuất được tiến hành trên cơ sở yêu cầu quản lý và tình hình thực tế. Thẩm quyền kiểm tra bao gồm Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang bộ; Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện; Thủ trưởng cơ quan, đơn vị quản lý người có thẩm quyền xử phạt VPHC. Đoàn kiểm tra được thành lập để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra theo quyết định kiểm tra của người có thẩm quyền.
Nội dung kiểm tra gồm 03 nhóm như sau: Kiểm tra việc áp dụng pháp luật về xử phạt VPHC (tổng số vụ vi phạm, tổng số vụ vi phạm bị xử phạt, việc thực hiện các quy định về thẩm quyền, thủ tục lập biên bản VPHC và ban hành quyết định xử phạt VPHC…); kiểm tra việc áp dụng pháp luật về các biện pháp xử lý hành chính (số đối tượng bị áp dụng, tình hình, kết quả thi hành quyết định áp dụng biện pháp xử lý hành chính…); kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ quản lý công tác thi hành pháp luật về xử lý VPHC (công tác chỉ đạo, điều hành, tổ chức công tác phổ biến, tập huấn, bồi dưỡng, hướng dẫn nghiệp vụ…).
Đáng chú ý, Nghị định số 19/2020/NĐ-CP quy định rõ 19 nhóm hành vi vi phạm trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC như: Không xử phạt VPHC; không áp dụng biện pháp khắc phục hậu quả hoặc không áp dụng biện pháp xử lý hành chính đối với người vi phạm theo quy định pháp luật; áp dụng hình thức xử phạt, mức xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả không đúng, không đầy đủ đối với hành vi VPHC; không theo dõi, đôn đốc, kiểm tra việc chấp hành quyết định xử phạt của cá nhân, tổ chức bị xử phạt; việc thi hành biện pháp khắc phục hậu quả do cá nhân, tổ chức thực hiện; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người VPHC khi xử lý VPHC; giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt VPHC; giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý VPHC…
Quản lý thị trường tỉnh Tiền Giang đang xử lý vi phạm hành chính
Cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm pháp luật trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC thì tùy theo tính chất, mức độ vi phạm có thể bị xử lý kỷ luật bằng các hình thức kỷ luật: Khiển trách, cảnh cáo, hạ bậc lương, giáng chức, cách chức, buộc thôi việc. Bên cạnh đó, thái độ tiếp thu, sửa chữa và chủ động khắc phục hậu quả của cán bộ, công chức, viên chức có hành vi vi phạm là yếu tố xem xét tăng nặng hoặc giảm nhẹ khi áp dụng hình thức kỷ luật. Ngoài ra, việc xem xét, tăng nặng hoặc giảm nhẹ khi áp dụng hình thức kỷ luật cũng được áp dụng trong trường hợp thực hiện hành vi vi phạm do hoàn cảnh khách quan hoặc do lỗi của đối tượng VPHC.
Đặc biệt, công chức, viên chức có thể bị áp dụng hình thức kỷ luật buộc thôi việc khi có một trong các hành vi vi phạm sau đây: Giữ lại vụ vi phạm có dấu hiệu tội phạm để xử lý VPHC; giả mạo, làm sai lệch hồ sơ xử phạt VPHC, hồ sơ áp dụng biện pháp xử lý hành chính; chống đối, cản trở người làm nhiệm vụ kiểm tra, đe dọa, trù dập người cung cấp thông tin, tài liệu cho cơ quan kiểm tra, đoàn kiểm tra, gây khó khăn cho hoạt động kiểm tra; lợi dụng chức vụ, quyền hạn để sách nhiễu, đòi, nhận tiền, tài sản của người vi phạm; dung túng, bao che, hạn chế quyền của người VPHC khi xử lý VPHC.
Nghị định số 19/2020/NĐ-CP có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/3/2020, riêng quy định tại Chương IV về xử lý kỷ luật trong thi hành pháp luật về xử lý VPHC có hiệu lực thi hành kể từ ngày 01/7/2020, bãi bỏ Điều 21 Nghị định số 81/2013/NĐ-CP ngày 19/7/2013 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Xử lý vi phạm hành chính (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 97/2017/NĐ-CP ngày 18/8/2017 của Chính phủ)
Bình luận